วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

องค์ประกอบของE-commerce

ธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Business)

คือกระบวนการดำเนินธุรกิจโดยอาศัยเทคโนโลยีเครือข่ายที่เรียกว่าองค์การเครือข่ายร่วม (Internetworked Network) ไม่ว่าจะเป็นการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce) การติดต่อสื่อสารและการทำงานร่วมกัน หรือแม้แต่ระบบธุรกิจภายในองค์กร
การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (Electronic Commerce)
คือ การทำธุรกรรมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ในทุกช่องทางที่เป็นอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขาย
สินค้าและบริการ การโฆษณาผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ โทรทัศน์ วิทยุ หรือแม้แต่อินเทอร์เน็ต เป็นต้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อลดค่าใช้จ่าย และเพิ่มประสิทธิภาพขององค์กร โดยการ
ลดบทบาทองค์ประกอบทางธุรกิจลง เช่น ทำเลที่ตั้ง อาคารประกอบการโกดังเก็บสินค้า ห้องแสดงสินค้า รวมถึงพนักงานขาย พนักงานแนะนำสินค้า พนักงานต้อนรับลูกค้า เป็นต้น จึงลดข้อจำกัดของระยะทาง และเวลาลงได้
กรอบการทำงาน (E-Commerce Framework)
--ส่วนที่ 1 การประยุกต์ใช้
   -การค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์ (E-Retailing)
   -การโฆษณาอิเล็กทรอนิกส์ (E-Advertisement)
   -การประมูลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Auctions)
   -การบริการอิเล็กทรอนิกส์(E-Service)
   -รัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (E-Government)
   -การพาณิชย์ผ่านระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ (M-Commerce : Mobile Commerce)

--ส่วนที่ 2 โครงสร้างพื้นฐาน องค์ประกอบหลักสำคัญด้า้นเทคโนโลยีพื้นฐานที่จะนำมาใช้เพื่อการ
พัฒนาระบบพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ โดยแบ่งออกเป็น 4 ส่วนได้แก่
   -ระบบเครือข่าย (Network)
   -ช่องทางการติดต่อสื่อสาร (Chanel Of Communication)
   -การจัดรูปแบบและการเผยแพร่เนื้อหา (Format & Content Publishing)
   -การรักษาความปลอดภัย (Security)
--ส่วนที่ 3 การสนับสนุน ส่วนของการสนับสนุนจะทำหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุนส่วนของการประยุกต์ใช้งานให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เปรียบเสมือนเสาหลักของบ้าน ที่ทำหน้าที่ค้ำจุนให้หลังคาบ้านอย่างไรก็ตามเสาบ้านก็ต้องอาศัยพื้นบาน ในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อที่จะยืนหยัดอยู่ได้อย่างมั่นคงต่อไป สำ หรับส่วนสนับสนุนของ E-Commerce มีองค์ประกอบ 5 ส่วนด้วยกันดังต่อไปนี้
   -การพัฒนาระบบงาน E-Commerce Application Development
   -การวางแผนกลยุทธ์ E-Commerce Strategy
   -กฎหมายพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ E-Commerce Law
   -การจดทะเบียนโดเมนเนม Domain Name Registration
   -การโปรโมทเว็บไซต์ Website Promotion

การจัดการการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
--The Dimensions of E-Commerce 

--Business Model of E-Commerce
   -Brick – and – Mortar Organization
         Old-economy organizations (corporations) that perform most of their business off-line ,selling physical            product by means of physical agent.
   -Virtual Organization
         Organization that conduct their business activities solely online.
   -Click – and – Mortar Organization
         Organization that conduct some e-commerce activities , but do their primary business in the physical     world.

--ประเภทของ E-Commerce
   -กลุ่มธุรกิจที่ค้ากำไร (Profits Organization)
         1. Business-to-Business (B2B)
         2. Business-to-Customer (B2C)
         3. Business-to-Business-to-Customer (B2B2C)
         4. Customer-to-Customer (C2C)
         5. Customer-to-Business (C2B)
         6. Mobile Commerce
   -กลุ่มธุรกิจที่ไม่ค้ากำไร (Non-Profit Organization)
          1. Intrabusiness (Organization) E-Commerce
          2. Business-to-Employee (B2E)
          3. Government-to-Citizen (G2C)
          4. Collaborative Commerce (C-Commerce)
          5. Exchange-to-Exchange (E2E)
          6. E-Learning

E-Commerce Business Model
แบบจำลองทางธุรกิจหมายถึง
--วิธีการดำเนินการทางธุรกิจที่ช่วยสร้างรายได้ อันจะทำให้บริษัทอยู่ต่อไปได้ นอกจากนี้ยังรวมถึงกิจกรรมที่ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม (Value Add) ให้กับสินค้าและบริการ
--วิธีการที่องค์กรคิดค้นขึ้นมาเพื่อประยุกต์ใช้ทรัพยากรขององค์กรอย่างเต็มที่ อันจะก่อให้เกิดผลกำไรสูงสุดและเพิ่มมูลค่าของสินค้าและบริการ
   -ธุรกิจที่หารายได้จากค่าสมาชิก
   -ธุรกิจโครงสร้างพื้นฐาน
   -ธุรกิจค้าปลีกอิเล็กทรอนิกส์
   -ธุรกิจที่หารายได้จากโฆษณา

   -บริการรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์
   -ธุรกิจตลาดประมูลออนไลน์
   -ธุรกิจตลาดกลางอิเล็กทรอนิกส์
   -ธุรกิจที่ใีช้ E-Commerce ในการเพิ่ม Productivity


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น