วันอาทิตย์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2557

พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์(E-commerce)

วัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ มีดังนี้

1. เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำการตลาด และขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะลูกค้าในต่างประเทศ

2. เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า หรือบริการให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น

3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยไม่ต้องเสียเวลา หรือเดินทางมาซื้อสินค้าหรือบริการด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่สามารถสรุปได้ดังนี้

ตารางเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ข้อดี
ข้อเสีย
1.  สามารถดำเนินการได้  24  ชั่วโมง1.  ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้
ู้     และมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต
2.  ดำเนินการค้าอย่างกว้างขวางและรวดเร็วไร้พรมแดน2.  ประเทศของผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ
3.  สามารถประชาสัมพันธ์สินค้า
     หรือบริการได้ทั่วโลกโดยใช้งบประมาณลงทุนน้อย
3.  ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ
4.  ตัดปัญหาการเดินทาง4.  การดำเนินการด้านภาษีจะต้องชัดเจน

ประโยชน์ของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ 

ประกอบด้วยประโยชน์ต่อผู้บริโภค ต่อผู้ผลิต และประโยชน์ต่อผู้จัดจำหน่าย คือ

1. ประโยชน์ต่อผู้บริโภค

1) ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้า
2) มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น
3) มีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อมากขึ้น
4) ทำให้ราคาสินค้าและบริการถูกลง เพราะไม่ต้องผ่านคนกลาง
5) ได้รับสินค้าเร็วขึ้น
6) มีข้อมูลเพื่อใช้เปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนการตัดสินใจซื้อ

  
2. ประโยชน์ต่อผู้ผลิต

1) สามารถเพิ่มช่องทางในการจัดจำหน่ายได้มากขึ้น
2) สามารถขยายตลาดใหม่ได้มากขึ้น
3) สร้างความสัมพันธ์กับผู้บริโภคได้มากขึ้น
4) ลดค่าใช้จ่ายในการจัดเก็บเอกสาร
5) เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต เพราะรู้ข้อมูลความต้องการของผู้บริโภค

3. ประโยชน์ต่อผู้จัดจำหน่าย

1) เพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงานและการขาย
2) สามารถเข้าถึงลูกค้าได้ทั่วโลก
3) เพิ่มยอดขายได้มากขึ้น
4) ลดต้นทุนและเวลาในการจัดจำหน่าย
5) สร้างความเท่าเทียมกันในผู้จำหน่ายรายย่อยและรายใหญ่
6) ลดค่าใช้จ่ายในการเป็นสินค้าจัดเก็บ เพราะสามารถลดจำนวนสินค้าคงคลังลง
7) สามารถโฆษณาประชาสัมพันธ์สินค้าได้กว้างขวางขึ้น
8) สามารถทำตลาดและให้บริการกับลูกค้าเป็นรายบุคคลได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น