1. เพื่อเพิ่มช่องทางในการทำการตลาด และขยายช่องทางในการจัดจำหน่ายสินค้า หรือบริการให้ทั่วถึงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะลูกค้าในต่างประเทศ
2. เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้า หรือบริการให้เป็นที่รู้จักแพร่หลายมากขึ้น
3. เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคโดยไม่ต้องเสียเวลา หรือเดินทางมาซื้อสินค้าหรือบริการด้วยตนเอง อย่างไรก็ตามพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ (E-Commerce) ก็มีทั้งข้อดีและข้อเสียที่สามารถสรุปได้ดังนี้
ตารางเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
ข้อดี
|
ข้อเสีย
|
1. สามารถดำเนินการได้ 24 ชั่วโมง | 1. ผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ ู้ และมีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีอินเทอร์เน็ต |
2. ดำเนินการค้าอย่างกว้างขวางและรวดเร็วไร้พรมแดน | 2. ประเทศของผู้ซื้อและผู้ขายจะต้องมีกฎหมายรองรับอย่างมีประสิทธิภาพ |
3. สามารถประชาสัมพันธ์สินค้า หรือบริการได้ทั่วโลกโดยใช้งบประมาณลงทุนน้อย | 3. ต้องมีระบบรักษาความปลอดภัยที่มีประสิทธิภาพ |
4. ตัดปัญหาการเดินทาง | 4. การดำเนินการด้านภาษีจะต้องชัดเจน |
ประโยชน์ของการพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ ประกอบด้วยประโยชน์ต่อผู้บริโภค ต่อผู้ผลิต และประโยชน์ต่อผู้จัดจำหน่าย คือ 1. ประโยชน์ต่อผู้บริโภค 1) ได้รับความสะดวกรวดเร็วในการซื้อสินค้า 2) มีช่องทางในการเลือกซื้อสินค้าและบริการมากขึ้น 3) มีสินค้าและบริการให้เลือกซื้อมากขึ้น 4) ทำให้ราคาสินค้าและบริการถูกลง เพราะไม่ต้องผ่านคนกลาง 5) ได้รับสินค้าเร็วขึ้น 6) มีข้อมูลเพื่อใช้เปรียบเทียบราคาและคุณภาพก่อนการตัดสินใจซื้อ
|
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น